ตู้ไม้สัก ความงาม ความขัดแย้ง ความรุนแรง

เอกภพ สิทธิวรรณธนะ 17 กุมภาพันธ์ 2012

เขา – ลูกชาย – นักศึกษาสถาปัตย์ ผู้มีสายตาเฉียบแหลมที่จะรู้ว่าห้องที่งามเป็นอย่างไร ห้องไม่งามเป็นอย่างไร โดยเฉพาะความงามจากความเรียบง่าย  เขาเพิ่งมีห้องนอนของตัวเองจากบ้านหลังใหม่ที่จะสร้างห้องในฝัน แต่บัดนี้ดูเหมือนจะไม่เป็นเช่นนั้นเสียแล้ว  ตู้เสื้อผ้าไม้สักหลังใหญ่ทำลายห้องในฝันลงราบคาบ

เขา – พ่อ – อดีตชาวสวนที่เติบโตมากับโลกของต้นไม้  ไม้สักคือไม้ที่อยู่บนยอดสุดของบรรดาไม้ที่มีคุณค่าสำหรับเขา บ้านในฝันของเขาคือบ้านที่เต็มไปด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก  วันนี้เป็นโอกาสดีที่จะแสดงความรักแก่ลูกด้วยการยื่นสุดยอดแห่งความงาม  ตู้เสื้อผ้าไม้สักหลังใหญ่สำหรับบ้านในฝันของทุกคน

‘คนซื้อไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ซื้อ’ พ่อซื้อตู้ใบนี้ให้ลูกพร้อมให้เหตุผลต่างต่างนานาให้ลูกรับตู้ใบนี้ไว้ด้วยความยินดี  ในขณะที่ลูกชายผู้เป็นเจ้าของห้อง แม้ไม่ได้อยากได้เพราะไม่เข้ากับห้องที่ออกแบบไว้ในจินตนาการ  แต่ก็ต้องจำใจรับ

หลายปีผ่านไป  ลูกต้องการขายตู้ไม้เพื่อทำห้องในฝันให้เป็นจริง แต่พ่อก็ห้ามไว้ เพราะราคาขายต่อนั้นต่ำจนขาดทุนอย่างน่าใจหาย  ครั้นจะเก็บไว้ในบ้าน ก็เป็นที่รกหูรกตาของผู้เป็นลูก  ตู้ไม้สักหลังงามกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ส่วนเกินของบ้าน  มันมีมูลค่ามากเกินกว่าจะโยนออกนอกบ้าน แต่ก็ไม่มากพ่อที่ทุกคนอยากให้มันอยู่ในบ้าน  ตู้ไม้กลายสภาพจากหีบเก็บของกลายเป็นหีบเก็บความอึดอัดคับข้อง  บรรยากาศของบ้านหลังนี้เต็มไปด้วยความคุกรุ่น

ผู้เขียนเชื่อว่า เราทุกคนต่างก็มีบางขณะที่สวมหัวโขนของผู้เป็นพ่อ  ผู้ที่เห็นความงามของตู้ไม้สัก แล้วพยายามติดตั้งชุดนิยามความงามของตู้ไม้สักลงในความคิดของลูกที่เราหวังดี  ลูกผู้มีชุดนิยามความงามของห้องในฝันที่แตกต่างกันออกไป

ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เราไม่ทันฉุกคิดถึงการสื่อสารความงาม (รวมถึงความจริง และความดี) ไปยังคนที่เราหวังดีว่ามีท่าทีที่อ่อนโยนเพียงพอหรือไม่  บางครั้งเราไม่ได้มีบทสนทนากันอย่างเพียงพอ ที่จะให้พื้นที่ในการถกเถียงถึงสิ่งที่แต่ละฝ่ายคิดหรือเชื่อ  หรือแม้จะให้พื้นที่ในการถกเถียง แต่ก็อาจไม่ได้เปิดพื้นที่ในใจตนเองในการรับฟังและได้ยินความจริง ความดี ความงาม ในมุมคิดของอีกฝ่าย

ความขัดแย้งจึงผลิบานออกมาเป็นความรุนแรง ตั้งแต่การขึ้นเสียง ชกต่อย ตัดความสัมพันธ์ ถึงขั้นประหัตประหารกันได้

ปรากฏการณ์ความรุนแรงอันมีจุดเริ่มจากการมองเห็นความจริง ความดี ความงามที่หลากหลายเพราะมีมุมมองที่แตกต่างกันนั้นมีมากมาย  ตั้งแต่สงครามตู้ไม้สัก สงครามคันกั้นน้ำท่วม สงครามเชื้อชาติ สงครามศาสนา สงครามโลก หากมนุษย์พิชิตจักรวาลได้คงมีสงครามจักรวาลอันมีจุดเริ่มเดียวกัน

พ่อลูกคู่นี้ จึงไม่ได้ทะเลาะกันเรื่องควรเก็บตู้ไว้ หรือขายตู้ทิ้งไป  แต่เป็นเรื่องของใครบางคนที่ไม่ได้ให้ความใส่ใจที่จะฟัง และได้ยินในสิ่งที่ต่างฝ่ายต่างคิดและเชื่อ  รวมถึงความเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพื่อดำรงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ฉันท์พ่อลูก ซึ่งก็คงมีระยะเวลาอีกไม่นาน

ชุดนิยามความจริง ความดี ความงาม อาจอยู่ได้เป็นพันปี  เพราะตู้ไม้สักอาจอยู่ได้เป็นร้อยปี  แต่ชีวิตและความสัมพันธ์ของคนอยู่ไม่นานขนาดนั้น  เราคงไม่อยากจากกันโดยมีบาดแผลอัปลักษณ์ที่กลางใจ อันมีจุดเริ่มต้นจากความงามอันเป็นสิ่งสมมติ ทว่าต่างก็นิยามอย่างแข็งตัว


ภาพประกอบ

เอกภพ สิทธิวรรณธนะ

ผู้เขียน: เอกภพ สิทธิวรรณธนะ

Backstage writer, Urban sketcher